Tìm Hiểu Chỉ Số Huyết Áp Bao Nhiêu Được Xem Là Bình Thường?

Đo huyết áp hàng ngày là điều cần thiết trong việc quản lý sức khỏe của chính chúng ta. Các thông số cho biết huyết áp của bạn có bình thường hay đang ở trạng thái tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp. Vậy chỉ số huyết áp bao nhiêu được xem là bình thường? Hãy cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi này nhé.

Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực được tạo ra bởi sự lưu thông máu trong mạch máu. Đây được coi là một trong những dấu hiệu chính cho biết một sinh vật còn sống hay đã chết.

Khi tim đập, huyết áp thay đổi theo nhịp từ áp suất tối đa đến áp suất tối thiểu. Huyết áp trung bình được tạo ra bởi sức bơm của tim và sức cản của mạch máu. Máu động mạch càng xa tim thì huyết áp càng thấp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp, bao gồm: Van tĩnh mạch, trọng lực, nhịp thở, sự co cơ…

Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu? Nhận biết tăng giảm huyết áp

Huyết áp thế nào là bình thường?

Để xác định chỉ số huyết áp của bạn có bình thường hay không, bạn phải dựa vào hai chỉ số chuyên đo huyết áp: huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu) hoặc huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm thu). còn gọi là huyết áp tâm trương).

  • Huyết áp bình thường: Ở người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80 mmHg thường được coi là huyết áp bình thường.
  • Huyết áp cao: Huyết áp cao được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg.
  • Tiền tăng huyết áp: Huyết áp giữa mức huyết áp bình thường và huyết áp cao (khi huyết áp tâm thu từ 120 đến 139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80 đến 89 mmHg) gọi là tiền tăng huyết áp.
  • Hạ huyết áp: Huyết áp thấp hay còn gọi là hạ huyết áp là dấu hiệu huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc thấp hơn huyết áp bình thường 25 mmHg.

Cách nhận biết bệnh cao huyết áp

Để có thể dễ dàng nhận biết bệnh cao huyết áp, bạn nên hiểu rõ những triệu chứng thường gặp để có cách điều trị kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh này.

  • Với các triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, choáng váng, nhức đầu, ù tai, hồi hộp và đỏ bừng mặt.
  • Với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, người bị huyết áp cao sẽ có các triệu chứng như đau tim, mờ mắt, thở nhanh và mặt đỏ hoặc xanh xao, nôn mửa, hồi hộp nhẹ và hoảng sợ.

Chỉ số huyết áp nào được coi là bình thường? - Microlife

Tuy nhiên, một số người đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp nhưng lại không có các triệu chứng trên. Do sự không chắc chắn này, tăng huyết áp thường được chẩn đoán muộn và khiến bệnh nhân có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong. trong thời gian đột quỵ.

Cách giữ huyết áp ở mức bình thường

Để có một cơ thể khỏe mạnh và tránh được các bệnh liên quan đến huyết áp, bạn cần biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của mình. Dưới đây là một số cách để giữ cho huyết áp của bạn ở mức bình thường và tránh các bệnh liên quan đến huyết áp.

  • Đến bệnh viện để khám khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.
  • Uống đủ nước.
  • Điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống phù hợp.
  • Không nên ăn quá mặn, ngọt quá lâu hoặc thêm quá nhiều muối, đường vào món ăn.
  • Ngâm chân và thư giãn trong nước nóng
  • Massage cơ thể thường xuyên

Chỉ số huyết áp nào được coi là bình thường? - Microlife

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về huyết áp cũng như cách nhận biết chỉ số huyết áp bao nhiêu được xem là bình thường và triệu chứng của bệnh cao huyết áp. Hy vọng thông tin đầy hữu ích với bạn.

Bài viết liên quan