Hooligan Là Gì? Ý Nghĩa & Vai Trò Của Hooligan Trong Bóng Đá

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến Hooligan nhưng không phải ai cũng biết Hooligan là gì? Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ Hooligan, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

Hooligan là gì?

Theo thông tin tổng hợp từ hi88, Hooligan bóng đá là một thuật ngữ có nguồn gốc từ Anh, nơi xuất hiện những hooligan đầu tiên. Thuật ngữ này dùng để chỉ những cá nhân hoặc nhóm người thường xuyên có hành động cực đoan, Hooligan , thậm chí bạo lực nhằm phá hoại trước và trong khi công bố chiến thắng trong các trận đấu bóng đá.

Những hành vi bạo lực này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như ném chai lọ, đồ vật, chiếu đèn vào mặt các cầu thủ đang thi đấu trên sân. Đốt pháo sáng, chất nổ trên khán đài hoặc ném thẳng vào sân vận động. Ngay cả những trận đánh nhau bạo lực với những người chơi và người hâm mộ khác đôi khi cũng gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Hooligan đã biểu diễn ở một số giải đấu quốc gia và quốc tế. Anh là tấm gương điển hình cho những hành động táo bạo đe dọa tính mạng của người khác. Ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp những kẻ ủng hộ cực đoan ép lực lượng an ninh phải can thiệp và những Hooligan Việt vô tội đã chết vì việc đó.

Dưới con mắt của các nhà khoa học, lý giải cho những hành động cực đoan của Hooligan là chúng là những hành động bản năng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ trình độ trí tuệ, văn hóa, lối sống của con người. Mặt khác, nó có thể xuất phát từ vấn đề nhức nhối về phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử dựa trên màu da.

Hooligan bóng đá luôn đi ngược lại tinh thần thể thao mà bóng đá muốn truyền tải. Đây cũng là hành động mà những người hâm mộ thể thao chân chính sẽ luôn cố gắng tránh xa.

Một kẻ côn đồ là gì? Giải mã tâm lý “côn đồ” của fan bóng đá – FCB88

Nguồn gốc của Hooligan

Theo tin tức hi88, thuật ngữ Hooligan bóng đá được nhắc đến lần đầu tiên vào cuối những năm 1960, sau đó lan rộng đến những năm 1970, kéo dài cho đến giữa những năm 1960.

Những trường hợp kinh điển nhất bao gồm thảm họa Hillsborough ở Anh và thảm họa Heysel ở Bỉ. Sự kiện khó quên nhất đối với người hâm mộ The Kop chính là thảm họa Hillsborough. Hành động xô đẩy này đã khiến 96 cổ động viên Liverpool thiệt mạng.

Nếu bạn biết Hooligan là gì và nó xuất hiện khi nào thì có lẽ bạn nên đọc cuốn sách “Lịch sử bóng đá thế giới” về nó. Những cuộc ẩu đả, xung đột trên khán đài bóng đá xuất hiện từ rất sớm. Trong số đó có trận Derby năm 1846. Ngay sau đó, cảnh sát và quân đội đã phải dùng đến những biện pháp mạnh mẽ để trấn áp đội Hooligan này.

Năm 1980, chủ nghĩa Hooligan trở nên mạnh mẽ và lan rộng hơn. Ngoài ra, những ảnh hưởng và mối đe dọa tiêu cực ngày càng gia tăng, thậm chí có nguy cơ phá hủy nền bóng đá.

Giải mã tâm lý “côn đồ” của người hâm mộ bóng đá

Tại sao lại có Hooligan?

Nhìn từ góc độ khách quan, những hành động cực đoan thường xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa, phong tục, trình độ trí tuệ của nhóm người ủng hộ. Sự phân biệt đối xử chủ yếu dựa trên sắc tộc và màu da dẫn đến mất kiểm soát hành vi và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Phân biệt chủng tộc vẫn là một vấn đề bị lên án sâu sắc trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bóng đá. Việc xem bóng đá sẽ tạo ra nhiều kích thích tinh thần và đối với những người có khuynh hướng tiêu cực, không kiềm chế được bản thân sẽ gây ra những hành động nguy hiểm.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về Hooligan là gì. Chúc các bạn đọc hiểu thêm về biểu tượng Hooligan trong bóng đá.

Bài viết liên quan