Vị Trí Huyệt Thái Xung Và Phương Pháp Bấm Huyệt Giúp Hạ Huyết Áp

Theo Y học cổ truyền, huyệt Thái Xung là huyệt quan trọng nhất của kinh Can. Phạm vi hoạt động của nó vô cùng rộng với nhiều tác dụng như: điều hòa khí huyết, an gan, chữa nhiều bệnh khắp cơ thể,… Một trong số đó là bấm huyệt Thái Xung, được cho là có tác dụng rất hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Vậy huyệt Thái Xung ở đâu và tại sao bấm huyệt này lại giúp hạ huyết áp? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây.

Huyệt Thái Xung là gì và nằm ở đâu?

Để trả lời câu hỏi huyệt Thái Xung ở đâu và tại sao ấn huyệt này lại giúp hạ huyết áp? Trước tiên bạn cần hiểu huyệt Thái Xung ở đâu?

Huyệt Thái Xung là một trong những huyệt đạo quan trọng, nằm ở mu bàn chân, trên kinh Nguyên Khí, nơi khí huyết lưu thông mạnh mẽ nhất. Cách xác định vị trí huyệt Thái Xung như sau:

  • Bước 1: Đặt chân song song với sàn, đưa tay lên tìm điểm cuối của khoảng hở giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai.
  • Bước 2: Từ vị trí khe hở giữa, đi lên 1,5 inch đến huyệt Thái Xung. Huyệt Thái Xung nằm ở vùng lõm giữa xương ngón chân thứ nhất và thứ hai.

Ngoài phương pháp thông thường trên, bệnh nhân cũng có thể tìm thấy huyệt Thái Xung bằng cách cảm nhận dọc theo xương bàn chân. Góc tạo thành bởi đầu xương ngón chân thứ nhất và thứ hai là huyệt Thái Xung.

Vị trí huyệt Thái Xung và phương pháp bấm huyệt hạ huyết áp - Microlife

Nên ấn vào những huyệt đạo nào để hạ huyết áp?

Huyệt Thái Xung là một trong những huyệt đạo hạ huyết áp hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng. Sau đây là cách bấm huyệt Thái Xung tại nhà:

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt Thái Xung theo hướng dẫn ở trên. Việc xác định vị trí huyệt chính xác là vô cùng quan trọng. Mạch càng rõ thì vị trí huyệt càng chính xác.
  • Bước 2: Sau khi xác định đúng vị trí huyệt đạo, dùng 2 ngón tay đặt lên huyệt đạo, ấn với lực vừa đủ vào huyệt đạo, lưu ý ấn theo chiều kim đồng hồ trong 3-5 phút. Sau đó đổi bên, nghỉ 1-3 phút rồi ấn như vậy thêm 1 lần nữa.
  • Bước 3: Sau khi bấm huyệt, bệnh nhân nên nằm hoặc ngồi thư giãn khoảng 15-30 phút để tinh thần thoải mái.

Vị trí huyệt Thái Xung và phương pháp bấm huyệt hạ huyết áp - Microlife

Ngoài huyệt Thái xung, còn có một số huyệt khác có tác dụng giúp hạ huyết áp như:

  • Huyệt Ấn Đường: Huyệt Ấn Đường nằm giữa hai lông mày. Đầu tiên, thả lỏng cơ mặt, sau đó dùng ngón cái hoặc ngón giữa ấn vào huyệt này trong khoảng 1-2 phút để giúp hạ huyết áp.
  • Huyệt Thái Dương: Huyệt Thái Dương nằm ngay sau khóe mắt và khóe lông mày. Đây cũng là một trong những huyệt đạo có tác dụng giúp hạ huyết áp hiệu quả.
  • Huyệt Bách hội : Huyệt này nằm ở giữa đỉnh đầu, tại giao điểm của đường thẳng chạy dọc theo sống mũi đến đỉnh đầu và đường thẳng chạy dọc theo mép sau tai đến đỉnh đầu, khi huyệt này tác động sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp.
  • Huyệt Nội Quan: Huyệt này nằm ở mặt trong cổ tay, giữa gân cơ gan bàn tay nhỏ và gân cơ gan bàn tay lớn.

Tại sao bấm huyệt Thái Xung lại có tác dụng hạ huyết áp?

Huyệt Thái Xung nằm ở đâu và tại sao ấn huyệt này lại giúp hạ huyết áp , lý do là gì? Ấn huyệt Thái Xung để hạ huyết áp là phương pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng. Dưới đây là những lý do giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi thực hiện phương pháp bấm huyệt:

  • Phương pháp bấm huyệt dễ thực hiện, tiết kiệm và có thể hạ huyết áp rất hiệu quả. Với phương pháp bấm huyệt, chỉ tác động nhẹ lên da, không cần xâm lấn nên đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • Phương pháp này không mất nhiều thời gian thực hiện, chỉ khoảng 20 đến 30 phút.
  • Bấm huyệt Thái xung chữa huyết áp cao có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, áp dụng cho mọi lứa tuổi, giới tính.
  • Bấm huyệt hạ huyết áp có thể giúp hạ huyết áp nhanh chóng, kiểm soát và cân bằng chỉ số huyết áp. Do đó, phương pháp này có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Vị trí huyệt Thái Xung và phương pháp bấm huyệt hạ huyết áp - Microlife

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp bấm huyệt để điều trị huyết áp cao

Huyệt Thái Xung nằm ở đâu và tại sao ấn huyệt này lại giúp hạ huyết áp ? Khi ấn huyệt cần lưu ý những gì? Bấm huyệt chữa huyết áp cao là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, khi ấn huyệt chữa huyết áp cao, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không được bấm huyệt cho phụ nữ mang thai nếu không có chỉ định của bác sĩ.
  • Không ấn huyệt nếu vùng da xung quanh huyệt bị thương hoặc có vết thương hở. Tránh ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương.
  • Nếu bệnh nhân không có kinh nghiệm về bấm huyệt hoặc không xác định được huyệt đạo, hãy đến cơ sở y tế để khám và để chuyên gia thực hiện thủ thuật.
  • Khi ấn huyệt đạo, bạn nên giữ tinh thần thoải mái, hít thở nhẹ nhàng, không nên quá căng thẳng vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp.
  • Bấm huyệt có thể giúp hạ huyết áp, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. Để duy trì hiệu quả lâu dài, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện mỗi ngày.
  • Bấm huyệt hạ huyết áp cần kết hợp với điều trị bằng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống. Hoặc vận động thể lực phù hợp, duy trì cân nặng ổn định theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị mới có kết quả tốt.

Vị trí huyệt Thái Xung và phương pháp bấm huyệt hạ huyết áp - Microlife

Trên đây là thông tin về vị trí huyệt Thái xung và lý do tại sao bấm huyệt này lại giúp hạ huyết áp từ chúng tôi. Qua nội dung trên, chúng ta có thể thấy nếu không xác định đúng huyệt đạo hoặc không có kinh nghiệm bấm huyệt thì sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, để chắc chắn, bạn nên đến cơ sở y tế để khám, xin tư vấn của các bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết liên quan