Khám Phá Chỉ Số Huyết Áp Bình Thường Của Phụ Nữ Là Bao Nhiêu?

Huyết áp dù cao hay thấp đều ảnh hưởng đến phụ nữ nói riêng và mọi người nói chung. Vậy chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn một cách cụ thể nhất về vấn đề này.

Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch cần thiết để đưa máu nuôi dưỡng các mô của cơ thể. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm của tim và là một trong những dấu hiệu chính cho thấy cơ thể vẫn đang hoạt động. Huyết áp được tạo ra bởi lực co bóp của tim và sức cản của động mạch.

Chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu?

Đối với người lớn nói chung và phụ nữ nói riêng, chỉ số huyết áp lý tưởng là dưới 120/80 mmHg . Những người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ thấp hơn.

Huyết áp cao rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân chính có thể là do người mẹ trên 30 tuổi, mang thai nhiều con hoặc có tiền sử gia đình bị huyết áp cao, dinh dưỡng kém hoặc thiếu máu.

Huyết áp chuẩn của người bình thường là bao nhiêu

Huyết áp của phụ nữ mang thai cần được chú ý đặc biệt để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Việc sử dụng thuốc điều trị huyết áp (nếu có) cũng như hoạt động thể chất phải được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

Huyết áp giảm nhanh nhất khi máu lưu thông trong các động mạch và tiểu động mạch nhỏ và tiếp tục giảm khi máu đi qua các mao mạch và đạt đến mức thấp nhất trong hệ thống tĩnh mạch. Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp của con người bao gồm:

Nhịp tim và khả năng co bóp của tim

Nhịp tim nhanh và mạnh cũng có thể gây ra huyết áp cao. Nhịp tim chậm và giảm co bóp cơ tim sẽ làm giảm huyết áp.

Sức cản mạch máu

Hẹp mạch máu do xơ vữa động mạch gây ra huyết áp cao. Tuổi cao và mạch máu kém đàn hồi cũng có thể gây ra huyết áp cao.

Thể tích máu

Khi chúng ta mất máu, lượng máu giảm cũng sẽ khiến huyết áp giảm. Hoặc thường xuyên ăn đồ mặn làm tăng áp suất thẩm thấu, tăng thể tích máu gây ra tình trạng huyết áp cao.

Độ nhớt của máu

Trong hệ thống mạch máu, huyết áp giảm từ động mạch đến mao mạch và tĩnh mạch. Huyết áp giảm do ma sát giữa máu và thành mạch và ma sát giữa các hạt máu với nhau khi máu chảy qua hệ thống mạch máu.

Chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? - Microlife

Các biện pháp duy trì huyết áp bình thường cho phụ nữ

Việc giữ huyết áp ở mức an toàn là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ không khó nếu chúng ta biết cách chăm sóc sức khỏe đúng cách và lưu ý một số điều như:

Giảm lượng muối hấp thụ

Theo nghiên cứu, nếu mỗi người chúng ta chỉ cần giảm lượng muối ăn vào 3g/ngày thì mỗi năm sẽ giảm được 60.000-120.000 ca mắc mới bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Ngoài ra, tỷ lệ đột quỵ, đau tim và tử vong cũng sẽ giảm.

Từ đó, WHO khuyến cáo lượng muối trong bữa ăn cho từng nhóm tuổi như sau:

  • Đối với người lớn: Dưới 5g/ngày (chưa đến một thìa cà phê).
  • Trẻ em từ 2 – 15 tuổi: Điều chỉnh xuống dưới mức tối đa khuyến cáo cho người lớn và theo nhu cầu năng lượng của từng trẻ.

Chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? - Microlife

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những liều thuốc quý cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch. Tùy theo sức khỏe và tình trạng bệnh, bạn nên duy trì chế độ tập luyện đều đặn. Ví dụ, bạn có thể đi bộ nhanh trong 30-45 phút, 5-7 ngày/tuần để giúp bạn duy trì huyết áp tối ưu là 110/60 cũng như ngăn ngừa mỡ máu cao và ổn định đường huyết.

Chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? - Microlife

Sử dụng thảo dược giúp ổn định huyết áp

Có một số loại thảo mộc rất quen thuộc với chúng ta, nhưng chúng ta không biết những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của những thực phẩm này. Ví dụ, cần tây có tác dụng tốt trong việc ổn định huyết áp, có thể hạ huyết áp đến mức tối đa hoặc tối thiểu và giảm mỡ máu. Cụ thể, loại thực phẩm này có thể giúp chúng ta:

  • Điều hòa và làm chậm nhịp tim
  • Giúp giãn nở mạch máu và cải thiện lưu thông máu
  • Lợi tiểu nhờ thành phần tinh dầu
  • Hỗ trợ giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Sử dụng máy đo huyết áp thường xuyên tại nhà

Tự đo huyết áp và biết cách đo đúng là cách hiệu quả để bạn chủ động và kịp thời điều chỉnh nếu nhịp tim thay đổi. Nhất là khi trong gia đình có người cao tuổi thì việc trang bị máy đo huyết áp tại nhà lại càng quan trọng hơn. Với các chỉ số huyết áp thường khác nhau theo độ tuổi, bạn nên hiểu rõ huyết áp của mình đang ở mức nào là thấp, cao để có thể dễ dàng theo dõi tại nhà.

Như vậy, bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn chỉ số huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu và cách giữ huyết áp ổn định. Việc trang bị cho mình một số kiến thức về huyết áp sẽ giúp chị em phụ nữ bảo vệ sức khỏe của mình.

 

Bài viết liên quan